6/25/2007

sequence 2

:: สมอง กับ ความจำ ::
จากอาทิตย์ที่แล้วที่ผมได้เสนอเรื่องของระบบสมองไป ในขณะนั้นผมก็ยัง งง กับตัวเองอยู่ว่าจะทำเรื่องอะไรเกี่ยวกับสมองดี พอหาข้อมูลไปเรื่อยๆ ผมก็ได้เรื่องเกี่ยวกับความทรงจำมา ความจำแบ่งเป็น 2 ประเภท คือความจำระยะสั้นกับ ความจำระยะยาว ความจำระยะสั้นนั้นจะเป็นความจำที่เกิดขึ้นภายใน 30 วินาทีต่อจากนั้นก็จะมีการลืมเกิดขึ้น แต่ความจำระยะยาวนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ เราให้ความสนใจกับสิ่งนั้น หรือเกิดการซ้ำของภาพนั้นไปเรื่อยๆจนเกิดเป็นความจำที่ถาวรที่เรียกว่าความจำระยะยาว
ตัวอย่างระบบของการจำ
การรับข้อมูล ------------ การเก็บรักษาข้อมูล ------------ การระลึกได้ ( ระบบความจำ )
ภาพ ( สิ่งเร้า ) ------------ ตา ------------ สมอง ( ระบบของสมอง )
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดก็ถูกอ่ะคับ ( อีกครั้ง )

No comments: